โปรแกรมกระดูกสันหลังคด (Scoliosis)

โรคกระดูกสันหลังคด (Scoliosis)

สาเหตุ

1. 80% เกิดโดยไม่ทราบสาเหตุ (idiopathic scoliosis) ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มย่อยจากวัยที่พบภาวะครั้งแรก คือ

– Infantile idiopathic scoliosis อายุ 0-3 ปี
    – Juvenile idiopathic scoliosis อายุ 4-9 ปี
    – Adolescent idiopathic scoliosis พบเมื่ออายุมากกว่า 9 ปี

นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม adult scoliosis เป็นการเริ่มเกิดการเพิ่มมุมโค้งมากขึ้นอีกครั้ง (progression restart) ของกระดูกสันหลังคดที่เคยคงที่แล้ว ส่วน degenerative scoliosis เริ่มเกิดหลังวัยหมดประจำเดือน (post-menopause)

2. 20% ทราบสาเหตุ เช่น โรคทางระบบประสาท (neuropathic), โรคทางระบบประสาทและกล้ามเนื้อ (neuromuscular) อาการ

– ไหล่ไม่เท่ากัน
    – กระดูกสะบักนูนไม่เท่ากัน
    – ระดับเอวไม่เสมอกัน
    – สะโพกสองข้างสูงต่ำ ไม่เท่ากัน
    – ปวดหลัง
    – กล้ามเนื้อเกร็ง
    – รู้สึกเหนื่อยง่าย หายใจติดขัด

การรักษา

1. การรักษาโดยไม่ผ่าตัด เช่น การรักษาทางกายภาพบำบัด โดยการออกกำลังกายด้วยรูปแบบที่เฉพาะ เพื่อปรับลักษณะโครงสร้างของกระดูก ยืดกล้ามเนื้อส่วนที่หดสั้น และเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อที่ยืดยาว เป็นต้น , การใส่เสื้อเกราะ (Brace) เพื่อปรับโครสร้าง และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตระหนักเรื่องการทรงท่าตลอดเวลา
  2. การรักษาโดยการผ่าตัด ทำการรักษาเมื่อผู้ป่วยมีอาการกระดูกสันหลังคดรุนแรงมากกว่า 60 องศาและทำการรักษาด้วยวิธีอื่นแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้อาการรุนแรงขึ้น